|
|
แนวคิดพื้นฐาน
“คณาจารย์ที่มีความประสงค์จะจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ หากมีผู้ทรงคุณวุฒิและ/หรือคณาจารย์ที่ผ่านการจัดทำผลงานทางวิชาการและได้รับการแต่งตั้งแล้วเป็น“พี่เลี้ยง” ให้คำแนะนำ ตรวจแก้ไข จะเกิดกำลังใจในการดำเนินการ อีกทั้งยังเป็นกลไกที่เอื้อต่อความสำเร็จในการจัดทำผลงานวิชาการ ภายใต้ความเสียสละและเจตนารมณ์ที่หวังดี ห่วงใย และใส่ใจของคณาจารย์ที่ทำหน้าที่พี่เลี้ยงที่มีต่อผู้ทำผลงานวิชาการ รวมทั้งการให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะจากที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก” |
|
|
หลักการ
1. เป็นระบบที่มีพื้นฐานความคิดจากความเสียสละและเจตนารมณ์ที่ดีของคณาจารย์พี่เลี้ยง
2. เป็นระบบที่ให้ความสำคัญกับการยอมรับนับถือ ในคำแนะนำ การตรวจแก้ไขของคณาจารย์ที่ทำหน้าที่ “พี่เลี้ยง” และผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่มาร่วมเป็น “ที่ปรึกษา”
3. เป็นระบบที่เน้นการวางแผนปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างคณาจารย์ผู้ทำผลงานวิชาการและคณาจารย์ที่เป็น พี่เลี้ยง
4. เป็นระบบรับประกันความสำเร็จในการทำผลงานวิชาการผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำเป็นต้องตั้งมั่นจริงจังในการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ และหมั่นตรวจสอบความก้าวหน้าอยู่เสมอ
5. เป็นระบบที่เน้นการปรับปรุงกลไกในการดำเนินงานของกิจกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงจำเป็นต้องควบคุมกระบวนการ มีการตรวจสอบติดตาม และประเมินคุณภาพการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้ต่อเนื่องยั่งยืน |
|
|
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนา “ระบบพี่เลี้ยงและระบบที่ปรึกษา” ให้เป็นกลไกลในการส่งเสริมการทำผลงานทางวิชาการ เพื่อขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
2. เพื่อพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือของคณาจารย์ในการสร้างผลงานวิชาการในสาขาวิชาต่าง ๆ อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
3. เพื่อเพิ่มศักยภาพทางวิชาการให้แก่คณาจารย์ตามเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพของสาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัย |
|
“โครงการพัฒนาศักยภาพคณาจารย์เพื่อก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการ : การดำเนินงานด้วยระบบพี่เลี้ยง
และระบบที่ปรึกษา” ปีงบประมาณ 2558
 |
|
แบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง |
|
|
|
|
แบบบันทึกสำหรับอาจารย์พี่เลี้ยง |
 |
 |
|
แบบบันทึกสำหัรบอาจารย์ผู้รับคำแนะนำ/ดูแล |
 |
 |
|
แบบบันทึกความก้าวหน้าในการจัดทำผลงานทางวิชาการ |
 |
 |
|
แผนปฏิบัติงานในการทำผลงานวิชาการ |
 |
 |
|
|
|
|
|
เอกสารประกอบการอบรม |
|
|
|
เทคนิคการสร้างผลงานทางวิชาการ เอกสาร บทความ หนังสือ ตำรา วิจัย
|
 |
|
การสอนแบบบูรณาการ |
 |
|
ทิศทางการวิจัยในการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ
|
 |
|
|